Hướng dẫn 10 cách chế biến rong biển khô thơm ngon bổ dưỡng

Posted on Tin tức, Tips 449 lượt xem

Rong biển là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình. Nhưng để bữa ăn hằng ngày không bị nhàm chán, bạn có thể thay đổi nhiều cách nấu khác nhau. Thử ngay 10 cách chế biến rong biển khô cực dễ làm, lại thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. Cùng Famcogo khám phá những lợi ích từ rong biển và cách chế biến đơn giản mà hấp dẫn.

1. Những điều bạn cần biết về rong biển khô 

1.1. Rong biển khô là gì?

Rong biển là tên gọi chung của loài tảo biển với nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến là Nori, Kombu, Wakame, Hijiki, Miyeok, Dolsan, Gim, Parae, Dulse… Chúng sống ở vùng nước lợ ven biển, chung với san hô ở tầng nước không quá sâu và quang hợp dưới ánh nắng. 

cách chế biến rong biển khô
Rong biển khô rất được ưa chuộng tại các nước châu Á.

Từ thời xưa rong biển đã được sử dụng trong các bữa ăn của quý tộc, hoàng gia bởi nó giàu dinh dưỡng và dễ chế biến. Ngày nay bất cứ ai cũng có thể tiếp cận món ăn này và biết cách chế biến rong biển khô thành nhiều món ăn ngon. 

Vì rong biển tươi khó bảo quản nên người ta thường xử lý sạch sẽ, sau đó sấy hoặc phơi khô để có thể phân phối được nhiều nơi. Các công nghệ sấy cũng ngày một hiện đại để có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng trong rong nhất có thể.

1.2. Những công dụng của rong biển khô với sức khỏe 

Rong biển từ lâu đã được xếp vào hàng thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tác động tích cực đến sức khỏe:

  • Chất xơ bão hòa và không bão hòa rất tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Giàu i-ốt giúp tuyến giáp hoạt động bình thường, giảm bướu cổ; điều tiết sự phát triển và hoạt động của hệ thần kinh.
  • Rong biển khô chứa canxi, góp phần củng cố xương và răng, giúp ngăn ngừa loãng xương và osteoporosis.
  • Sắt có trong rong biển quan trọng cho sự hình thành hồng cầu và truyền oxy trong cơ thể.
  • Vitamin A trong biển khô có vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sự khỏe mạnh của mắt, da và hệ miễn dịch.
  • Khoáng chất như kẽm, magiê và kali, có vai trò quan trọng trong các quá trình sinh tổng hợp protein, chuyển hóa năng lượng và duy trì hoạt động cơ bản của các tế bào.

1.3. Nên chọn rong biển khô như thế nào để đảm bảo và giá thành hiện nay?

Vì đặc thù rong biển tươi khó bảo quản nên các loại rong biển khô được ưa chuộng hơn cả. Chúng tiện lợi, dễ mua, giá thành phải chăng, cách chế biến rong biển sấy khô cũng rất đơn giản mà vẫn nhiều dưỡng chất. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại rong biển khô được bày bán với đa dạng mức giá khác nhau, vậy làm thế nào để mua được rong biển khô chất lượng?

Famcogo mách bạn một số bí quyết chọn rong biển sấy khô sau đây: 

  • Nhà cung cấp: các loại rong biển khô không nhãn mác bán tại các chợ có thể rẻ hơn rong biển khô được đóng gói, nhưng hãy thận trọng bởi bạn không biết chúng đến từ đâu, có đảm bảo không. Do đó, hãy mua những loại rong biển của nhà cung cấp uy tín, đảm bảo rằng rong biển được sản xuất và đóng gói đúng quy trình.
  • Nguồn gốc của rong biển: các loại rong biển khác nhau đến từ những vùng nuôi trồng khác nhau sẽ cho chất lượng khác nhau. Do đó nếu bạn kiểm tra được rong biển mình mua là loại rong gì, được thu hoạch, khai thác từ đâu thì sẽ đảm bảo hơn. 
  • Giá trị dinh dưỡng: hầu như các loại rong biển đảm bảo đều được ghi đầy đủ các thông tin về giá trị dinh dưỡng. Nhờ vậy mà bạn có thể kiểm tra được xem chúng có đáp ứng nhu cầu của bạn không.

Giá thành rong biển là một điều khiến nhiều người đau đầu vì có nhiều mức giá khác nhau. Điều này cũng vì có nhiều loại rong với hàm lượng dinh dưỡng khác nhau và xuất xứ khác nhau. Tuy nhiên các loại rong biển chất lượng thường có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng/kg. Mức giá này cũng không quá cao vì chỉ cần một lượng nhỏ khoảng 10 – 25 gram rong biển khô là bạn có thể nấu một nồi canh. 

Cách chế biến rong biển khô an liền
Rong biển khô cũng chứa các chất dinh dưỡng tương tự như rong biển tươi.

Có nhiều cách chế biến rong biển khô đơn đơn giản và phổ biến. Bạn có thể sử dụng rong biển khô để làm mì, cuốn sushi, hay trộn vào salad để tăng thêm hương vị. Nếu muốn món ăn giòn ngon, hãy chiên rong biển khô hoặc nướng cho đến khi giòn rụm. 

Rong biển cũng có thể được hấp hoặc chế biến thành súp. Bạn cũng có thể sử dụng rong biển khô để làm nước sốt hoặc trộn với gạo nấu chín. Bất kể phong cách ẩm thực nào bạn ưa thích, rong biển khô sẽ mang đến hương vị thơm ngon và bổ dưỡng cho món ăn của bạn. 

2. 10 cách chế biến rong biển khô thơm ngon và bổ dưỡng cho cả gia đình

Với những lợi ích trên, rất nhiều người đã bổ sung rong biển vào thực đơn của gia đình. Nếu bạn còn thắc mắc rong biển khô làm món gì ngon thì hãy tham khảo ngay 10 cách chế biến rong biển khô đơn đơn giản và phổ biến dưới đây.

2.1. Cách chế biến rong biển khô ăn liền nhanh chóng

Một trong những món ăn ngon với rong biển khô đó là sấy ăn liền cực hấp dẫn sau đây: 

  • Bước 1: Bạn chọn mua rong biển theo tấm lớn (không phải loại đã cắt nhỏ). Sau đó bạn cắt chúng thành những miếng vừa ăn, kích cỡ khoảng hình vuông 5x5cm. 
  • Bước 2: Bạn hâm nóng dầu trong chảo, có thể dùng dầu ăn thông thường hoặc dầu dừa, dầu oliu…
  • Bước 3: Cho rong biển vào chảo chiên giòn đều hai mặt trong khoảng vài phút. Lưu ý đừng để rong biển cháy sẽ bị đắng và mất chất. 
  • Bước 4: Bạn rắc các loại gia vị theo sở thích và để nguội là dùng được. Nếu bạn có mè bạn có thể rang thơm sau đó rắc lên vì chúng rất hợp với rong biển và cũng nhiều dưỡng chất.

Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn nhỏ. Cách làm này cũng khiến rong biển giảm được mùi vị tanh đặc trưng, nhờ đó mà dễ ăn hơn.

ong biển khô an liền
Bạn cũng có thể chọn mua rong biển sấy khô ăn liền để tiết kiệm thời gian.

2.2. Làm cơm cuộn Gimbap với rong biển khô  

Gimbap hay cơm cuộn là cách chế biến rong biển khô Hàn Quốc đặc trưng mà người Việt yêu thích. Bạn có thể làm theo công thức dưới đây cho món cơm cuộn bất bại: 

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm: 1 bát gạo, rau sống (rau diếp cá, 1 củ cà rốt, 1 quả dưa leo), thịt (như thịt gà hoặc thịt heo, xúc xích), 2 trái trứng, 1 gói rong biển khô cuộn cơm và các loại gia vị (gồm nước mắm, dầu mè, tiêu, hành khô).
  • Bước 2: Bạn nấu cơm bằng gạo dẻo hoặc trộn gạo tẻ với gạo nếp để nấu. Sau khi cơm chín bạn trộn đều với một ít dầu mè để cơm không dính lại khi cuộn.
  • Bước 3: Chiên trứng thành một lớp mỏng và sau đó cắt thành sợi nhỏ và dài.
  • Bước 4: Chuẩn bị các nguyên liệu khác: luộc thịt rồi cắt nhỏ thành sợi hoặc cắt nhỏ sau đó xào chín chúng với các loại gia vị. Xúc xích bạn cũng cắt thành các thanh nhỏ dài. Đối với rau sống bạn có thể để nguyên lá, rửa sạch và chờ ráo nước.
  • Bước 5: Cuộn gimbap bằng cách trải một lớp mỏng rong biển khô trên mặt bàn và đặt một tờ rong biển khô lớn lên trên. Sau đó bạn trải một lớp cơm lên, sau đó lần lượt thêm các loại nhân khác vào. Bạn cuộn chặt từ phía trước sang phía sau như khi cuộn chả. Bạn làm càng chặt thì khi cắt gimbap sẽ không bị vỡ. Ở đoạn này bạn có thể sử dụng các miếng tre hỗ trợ cuộn cơm. 

Sau khi cuộn xong bạn cắt thành các miếng nhỏ và sắp xếp trên đĩa, rắc thêm hành khô và thưởng thức. Làm nước chấm gimbap cũng khá đơn giản, bạn có thể trộn nước tương, mè, tương ớt lại và chấm hoặc mua sẵn ở siêu thị

2.3. Nếu canh rong biển bổ dưỡng từ rong biển khô 

Canh rong biển thịt bò, thịt heo, tôm hay nấu chay đều rất thơm ngon và phù hợp với mọi bữa cơm gia đình. Bạn có thể thay đổi các loại thịt khẩu vị thêm phần đa dạng và hợp sở thích hơn. Dưới đây là hướng dẫn cách nấu canh rong biển từ rong khô: 

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm: rong biển khô, thịt (thịt bò, thịt heo hoặc tôm tùy chọn), gia vị (hành tỏi, nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu, mè rang).
  • Bước 2: Bạn ngâm rong biển khô trong nước ấm từ 5 – 10 phút và sơ chế thịt.
  • Bước 3: Bạn phi thơm hành tỏi thái nhỏ, đưa thịt vào vào chín với gia vị cho đến khi sậm màu là được. 
  • Bước 4: Bạn thêm nước vào nồi và đun sôi trong khoảng 10 – 15 phút để thịt làm ngọt nước.
  • Bước 5: Bạn thêm rong biển khô vào nồi và đun tiếp cho tới khi rong biển chín mềm vừa ăn là được. Thêm mè ràng nếu có để canh rong thêm dậy mùi.
Cách chế biến rong biển sấy khô
Không quá khó để nấu được món canh rong biển từ rong sấy khô.

2.4. Cách chế biến rong biển khô thành salad rong biển

Salad rong biển là một món ăn tươi mát và bổ dưỡng, rất hợp cho mùa hè. Bạn có thể kết hợp các loại rong biển và rau sống cùng các loại gia vị theo sở thích để tạo nên món salad thơm ngon hợp khẩu vị. Hoặc bạn có thể sử dụng công thức dưới đây: 

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm: rong biển khô, rau sống (như rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn), hành tím, hành lá, ớt, tiêu, dầu mè, nước mắm, giấm, đường, tỏi (tùy chọn), hạt điều (có thể có hoặc không). Nếu bạn muốn bổ sung đạm có thể dùng thêm tôm, thịt, bạch tuộc… theo sở thích.
  • Bước 2: Bạn xử lý rong biển khô bằng cách ngâm trong nước ấm khoảng 5-10 phút cho đến khi nó mềm lại và rửa sạch.
  • Bước 3: Bạn rửa sạch rau sống và cắt nhỏ thành từng sợi vừa ăn. Thái các loại thịt nếu có thành miếng vừa ăn. 
  • Bước 4: Làm nước sốt với  dầu mè, nước mắm, tỏi, ớt giấm và đường.
  • Bước 5: Bạn đổ chung rong biển với sống và hành cắt nhỏ, sau đó rưới nước sốt lên. Thêm hạt tiêu và điều nếu muốn và trộn đều. 
  • Bước 6: Rưới nước sốt vào tô lớn và khuấy đều để rong biển và rau sống được phủ đều bởi nước sốt.

2.5. Độc lạ rong biển sấy khô hấp trứng

Rong biển hấp trứng từng có thời gian được người người nhà nhà học cách làm. Đây là cách chế biến rong biển khô rất đưa cơm, cả người lớn và trẻ nhỏ đều có thể ăn được mà không bị ngán. Bạn có thể tham khảo các bước nấu món này như sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm 20 gram rong biển sấy khô, 6 trái trứng gà, khoảng 20 gram cà rốt, hành lá, hành tím, nước mắm, đường, tiêu, dầu mè.
  • Bước 2: Ngâm rong biển sấy khô trong nước ấm khoảng 10 phút sau đó rửa sạch và để ráo. Cắt thành miếng nhỏ nếu bạn sử dụng rong dạng tấm lớn.
  • Bước 3: Đánh trứng gà vào một tô sứ và thêm rong biển, hành lá, hành tím, nước mắm, đường, tiêu rồi khuấy đều.
  • Bước 4: Bạn cho tô trứng trên vào lò vi sóng ở nhiệt độ cao trong 5 phút hoặc hấp cách thủy trong vòng 10 – 15 phút là trứng chín. 
Cách sơ chế rong biển khô
Món trứng hấp rong biển thơm ngon có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

2.6. Làm rong biển xào tỏi thơm ngon từ rong biển khô 

Rong biển xào tỏi có hương vị thơm ngon, kết hợp giữa hương vị độc đáo của rong biển và các loại thịt cho món ăn đậm đà. Thời gian nấu món này cũng rất nhanh và các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị nguyên liệu: 30 gram rong biển khô dạng tấm lớn, 200 gram thịt tùy chọn, tỏi băm nhuyễn, dầu mè, nước mắm, đường, tiêu và gia vị tùy chọn như hành lá, hạt điều. 
  • Bước 2: Ngâm rong biển và để ráo.
  • Bước 3: Đun nóng dầu mè, thêm tỏi băm vào phi thơm rồi thêm thịt vào xào chín tới. Sau đó bạn thêm tiếp rong biển vào và xào nhanh trong khoảng 2-3 phút. Thời gian xào rong biển có thể điều chỉnh tùy thuộc vào độ mềm của rong.
  • Bước 4: Nêm gia vị nước mắm, đường và tiêu vào chảo và khuấy đều cho đến khi rong biển thấm gia vị.
  • Bước 5: Bạn thêm hành lá và hạt điều vào chảo và khuấy đều, trang trí thêm nếu muốn. 

2.7. Nấu mì rong biển 

Các loại mì udon, mì soba, mì phở với rong biển là các món ăn truyền thống của người Nhật và người Hàn. Sự kết hợp giữa vị ngọt của rong biển với các sợi mì đa dạng mùi vị (có thể sử dụng sợi hủ tiếu, sợi phở, mì sợi Hàn Quốc) tạo nên một món ăn hấp dẫn khiến người ăn nhớ mãi. 

Dưới đây là các bước nấu món mì udon với rong biển thơm ngon: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu: 250 – 300 gram mì Udon cho mỗi khẩu phần ăn. Với lượng mì đó bạn có thể dùng 10 – 20 gram rong biển khô. Mua 100 gram đậu hũ tươi, 100 gram giá đỗ. Các gia vị gồm nước mắm, đường, dầu hành, hành tím, hành lá, rau xà lách, tiêu, bột ngọt, hạt nêm tùy chọn.
  • Bước 2: Bạn sơ chế rong biển khô và đậu hũ.
  • Bước 3: Bạn đun sôi khoảng 1 lít nước, cho mì vào luộc khoảng 5 phút rồi vớt mì ra ngâm vào nước đá trong khoảng 5 phút. 
  • Bước 4: Nấu nước dùng bằng cách đun nước sôi, sau đó thêm rong biển, đậu hũ, gia vị vào đun trong khoảng 5 – 7 phút. Để nước dùng thêm ngọt bạn có thể dùng nước hầm xương, nước hầm tôm thịt.
  • Bước 5: Bạn đưa mì vào tô, thêm nước dùng, giá trụng là hoàn thành. Nếu thích bạn có thể thêm mè để tăng mùi thơm. 
Rong biển khô làm món gì
Mì udon rong biển thơm ngon hấp dẫn.

2.8. Nướng rong biển khô 

Rong biển nướng khô là một món snack thơm ngon, tương tự như rong biển chiên giòn nhưng không cần dùng đến dầu, do đó phù hợp với cả những người muốn ăn kiêng. Cách làm món ăn này như sau: 

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị 100 gram rong biển khô, 2 thìa dầu mè, 2 thìa dầu olive, 1 – 2 muỗng canh đường, một chút muối. Bạn dùng lò nướng, nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng có chức năng nướng để nướng rong biển. 
  • Bước 2: Bạn trộn dầu mè và dầu olive lại với nhau, sau đó quét một lớp mỏng lên rong biển khô. Đặt 2 miếng rong biển như vậy dính lại với nhau. Phết thêm dầu ở các mặt còn lại và rắc hỗn hợp đường và muối lên. 
  • Bước 3: Mở lò ở nhiệt độ khoảng 150 – 200 độ C trong vòng 10 phút để làm nóng lò trước sau đó nướng trong vòng 15 – 20 phút. 

2.9. Cách chế biến rong biển khô cuộn nấm thơm ngon 

Cách chế biến rong biển khô này phù hợp với nhiều người, chay mặn đều dùng được, thanh đạm mà lại rất đưa cơm. Nguyên liệu làm món rong biển cuộn nấm cũng rất dễ tìm với cách làm cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị 15 gram rong biển khô, 100 gram nấm kim châm, 1 quả trứng gà, 1 gói bột chiên giòn, dầu ăn hoặc dầu olive.  
  • Bước 2: Sơ chế nấm kim châm bằng cách bỏ gốc, rửa sạch để ráo. Rong biển bạn cắt thành các miếng rộng khoảng 5cm, dài khoảng 10cm. 
  • Bước 3: Bạn đặt rong biển lên đĩa hoặc thớt, phết 1 lớp trứng gà lên rồi cuộn các phần nấm kim châm nhỏ vào trong rong biển. 
  • Bước 4: Nhúng toàn bộ phần rong biển cuộn nấm vào trứng gà, sau đó nhúng vào bột chiên giòn. 
  • Bước 5: Làm nóng chảo với dầu ăn, sau đó chiên đều rong biển tới khi chín vàng đều là được. 

2.10. Cách chế biến rong biển khô thành gia vị rắc cơm 

Một trong các món ăn ngon từ rong biển sấy khô được yêu thích nữa đó là làm gia vị rắc cơm. Các bà mẹ thường dùng loại gia vị này thêm vào cơm để các con ăn ngon miệng hơn, tuy nhiên đây cũng có thể là món ăn ngon cho cả người lớn. 

Dưới đây là cách làm gia vị rắc cơm từ rong biển và cá bào được rất nhiều người yêu thích: 

  • Bước 1: Chuẩn bị 20 gram cá bào, 20 – 30 gram rong biển khô, mè ràng, nước, gia vị như đường, nước tương, giấm gạo.
  • Bước 2: Bạn ngâm rong biển khô cho nó mềm ra, sau đó để ráo và xé nhỏ
  • Bước 3: Bạn làm nóng chảo và cho rong biển vào, đảo tới khi nó khô lại. Bạn để nguội rong và bóp vụn chúng.
  • Bước 4: Tiến hành rang mè cho tới khi mè chuyển màu vàng và có mùi thơm. Bạn có thể giã nhỏ mè hoặc để nguyên hạt đều được. 
  • Bước 5: Bạn cho nước tương, đường, giấm gạo vào nồi đun nhỏ lửa, khuấy đều đến khi tan hết. Sau đó bạn thêm cá bào, vụn rong biển vào đảo đều. Tới khi hỗn hợp sệt lại, bạn thêm mè rang vào là hoàn thành. Để hỗn hợp nguội là bạn đã có món rong biển rắc cơm thơm ngon.
rong biển rắc cơm chế biến sẵn
Các loại rong biển rắc cơm chế biến sẵn cũng rất được ưa chuộng.

3. Một số lưu ý quan trọng trong cách chế biến rong biển khô thơm ngon

3.1.  Cách sơ chế rong biển khô dễ dàng

Để sơ chế rong biển khô rất dễ, tuy nhiên nếu bạn ngâm trong nước ấm sẽ nhanh nở hơn. Phần chân rong biển cũng cứng và khó ăn, thường có màu sậm hơn cũng cần được loại bỏ.

3.2. Cân nhắc lượng rong biển phù hợp để chế biến

Nhiều người mới nấu rong biển khô lần đầu thấy khó để ước lượng số gram cần dùng. Thông thường, chỉ cần từ 15 – 20 gram rong khô là đủ một bữa canh cho 4 người ăn. Các món ăn khác cũng tương tự, cần khá ít rong khô.

rong biển khô để nấu canh
Chỉ cần một lượng nhỏ rong biển khô để nấu canh.

3.3. Thời gian nấu rong biển khô thích hợp

Tùy loại rong khác nhau mà chúng sẽ có thời gian chín khác nhau, tuy nhiên nhìn chung chúng đều chỉ cần ít phút để chế biến. Nấu canh thường chỉ cần 3 – 7 phút đun rong biển, các món xào sẽ là từ 5 – 10 phút và với món súp sẽ là 10 – 20 phút.

3.4. Một số chống chỉ định khi chế biến rong biển khô ô 

Khi nấu rong biển cần tránh chế biến chung với các loại đồ ngâm chua vì khi gặp nhau chúng sẽ sinh ra hợp chất kết tinh khó tan. Đồng thời, theo báo Lao động, người đang có thai, đang bị mụn nhọt, mắc bệnh cường giáp cũng nên thận trọng khi ăn rong biển

Trên đây là hướng dẫn về 10 cách chế biến rong biển khô thơm ngon và bổ dưỡng. Chỉ bằng những cách đơn giản như nấu canh, chiên, sấy, nướng là bạn đã có được những món ăn hấp dẫn. Bạn cũng có thể tự biến tấu các công thức để cho ra món ăn độc quyền của mình, do đó hãy khám phá và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời với rong biển khô. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian chế biến, bạn hãy lựa chọn rong biển sấy khô ăn liền và rong biển rắc cơm Hàn Quốc tại Famcogo với hương vị thơm ngon và đảm bảo chất lượng.

Click xem thêm sản phẩm liên quan: Thực phẩm
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:Famcogo – Tốt cho sức khỏe, tốt cho cuộc sống
Địa chỉ: C-TT3-4, Khu nhà ở Him Lam Vạn Phúc, Phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0962-962-552
Fanpage: Famcogo Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0962962552