9 lợi ích tuyệt vời từ yến mạch trái cây có thể bạn chưa biết

Posted on Tin tức 390 lượt xem

Yến mạch trái cây được rất nhiều người yêu thích vì vừa chúng thơm ngon vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn yến mạch có thể hỗ trợ bạn giảm cân, giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy cùng Famcogo tìm hiểu ngay những lợi ích thú vị của yến mạch mix trái cây, cách làm cũng như cách sử dụng nhé! 

Mục lục
  1. 1. Điều cần biết về yến mạch trái cây và lý do nó được yêu thích
  2. 2. Tại sao yến mạch trái cây lại tốt cho sức khỏe của bạn?
  3. 3. Nên ăn yến mạch trái cây như thế nào? 
  4. 4. Nên mua yến mạch trái cây hay tự làm tại nhà?
  5. 5. Hướng dẫn chi tiết cách làm yến mạch trái cây tại nhà 

1. Điều cần biết về yến mạch trái cây và lý do nó được yêu thích

1.1. Các loại yến mạch mix trái cây sấy thường bao gồm những thành phần nào?

Yến mạch trái cây là tên gọi của loại thực phẩm với thành phần chính là yến mạch kết hợp với các loại trái cây sấy khô. Trái cây này thường là nho khô, quả mâm xôi, chuối sấy, quả dứa, quả mọng, quả chà là, hạt điều,… Một số loại trái cây sấy bán sẵn cũng có thể chứa đường và mật ong để tạo độ ngọt.

Yến mạch trái cây
Yến mạch trái cây là tên gọi chung của các loại yến mạch mix với trái cây sấy.

Mặc dù xuất phát từ các nước phương Tây, tuy nhiên tại châu Á cũng rất chuộng loại thực phẩm này. Đặc biệt là tại Hàn Quốc, nơi có những loại yến mạch và trái cây chất lượng với nhiều chất dinh dưỡng. 

Các loại yến mạch mix trái cây Hàn Quốc thường được mix giữa yến mạch, hạt Yulmu (hay hạt nảy, có vị ngọt nhẹ nhiều chất xơ và vitamin), hạt lanh, óc chó, hướng dương hoặc hạt thông… để cung cấp chất xơ và chất béo tốt. 

1.2. Tại sao yến mạch và trái cây sấy được yêu thích 

Một số loại thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe thường khá nhạt nhẽo và đôi khi là khó ăn, khiến cho chúng dù tốt cũng không được ưa chuộng. Thế nhưng yến mạch và trái cây sấy vừa là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, vừa có mùi vị thơm ngon và dễ ăn. 

Cách ăn yến mạch trái cây
Các thành phần phổ biến trong yến mạch mix trái cây đều rất thơm ngon.

Thêm vào đó, yến mạch mix các loại trái cây rất tiện lợi khi sử dụng. Nếu muốn ăn sáng, bạn chỉ cần dùng chung với sữa hoặc với trái cây tươi là đã đủ năng lượng cho ngày mới. Hoặc bạn cũng có thể mang theo bên mình để ăn như món snack, ăn trước buổi tập thể dục.

2. Tại sao yến mạch trái cây lại tốt cho sức khỏe của bạn?

Yến mạch mix trái cây sấy không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 9 công dụng chính mà sản phẩm này mang lại cho sức khỏe của chúng ta.

2.1. Yến mạch trái cây cung cấp hàm lượng chất xơ cao 

Trái cây sấy khô từ lâu được cho là “nguồn cung cấp dinh dưỡng” tiện lợi bởi nó vừa bổ vừa tiện dụng. So sánh về phần trăm dinh dưỡng, trái cây sấy khô cũng có nhiều dưỡng chất hơn trái cây tươi ở cùng một khối lượng. Ví dụ, mơ khô chứa 6,3% chất xơ, trong khi mơ tươi chỉ chứa 1,7%.

yến mạch mix trái cây giảm cân
Một số hàm lượng dinh dưỡng có trong yến mạch.

Cả yến mạch và trái cây sấy khô đều chứa hàm lượng chất xơ cao, do đó khi kết hợp lại sẽ là nguồn đóng góp quan trọng vào lượng chất xơ hàng ngày của bạn.  Trái cây sấy thường chứa nhiều chất xơ hơn so với khẩu phần ăn cùng khối lượng của các loại tươi. 

2.2. Lượng đường tự nhiên có trong yến mạch trái cây tốt cho sức khỏe

Đối với người kiêng đường hoặc giảm cân thì việc lựa chọn thực phẩm cũng trở nên khắt khe hơn. Trong trái cây mix yến mạch sất có chứa đường tự nhiên (fructose) đi kèm với chất xơ và chất dinh dưỡng sẽ là một nguồn đường tốt. 

Sử dụng một lượng vừa phải fructose đến từ tự nhiên giúp bạn giảm lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn và tốt cho cơ thể hơn nhiều so với đường tinh luyện.

2.3. Các chất dinh dưỡng có trong yến mạch mix trái cây

Vì được chế biến ở dạng sấy nên chất dinh dưỡng của chúng được cô đặc, hàm lượng vitamin và khoáng chất cũng cao hơn. Trong yến mạch sấy sẽ có chứa chất xơ, protein, carbohydrate phức hợp, chất béo không bão hòa (Omega-3 và Omega-6), một số vitamin và khoáng chất. 

Cách làm yến mạch trái cây
Trái cây sấy nổi tiếng là thực phẩm giàu dưỡng chất.

Trong phần trái cây sấy cũng sẽ có chất xơ, vitamin, chất chống oxi hóa và khoáng chất. Một số trái như mơ, nho khô, mận khô và sung là nguồn cung cấp khoáng chất tốt như sắt, kali và đồng.

2.4. Yến mạch và trái cây sấy chứa nhiều chất chống oxi hóa và chống chống khuẩn tự nhiên

Các chất chống oxi hóa được chứng minh giúp bạn trẻ lâu, ngăn ngừa các bệnh tật. Một số loại chất chống oxi hóa tự nhiên được tìm thấy trong các loại yến mạch và trái cây sấy là:

  • Polyphenols: có trong trái cây sấy như mâm xôi và nho khô, giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào do gốc tự do và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và bệnh tiểu đường.
  • Quercetin:có nhiều trong các loại quả mọng với khả năng chống vi khuẩn, chống viêm và cung cấp lợi ích cho hệ miễn dịch.
  • Beta-carotene: khi được hấp thu, nó sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp bảo vệ mắt, da và hệ thống miễn dịch.
  • Vitamin C: là một chất chống oxi hóa mạnh, vitamin C giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do và hỗ trợ hệ miễn dịch.

2.5. Sử dụng yến mạch mix trái cây giảm cân hiệu quả

Yến mạch mix trái cây sấy chứa hàm lượng chất xơ và protein cao nhưng không hề chứa chất béo bão hòa, do đó có khả năng giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn. Nhờ đó, chúng hỗ trợ quá trình giảm cân và giúp bạn duy trì cân nặng ổn định. Bạn có thể dùng chúng để thay thế các thực phẩm không lành mạnh như bánh ngọt, snack, fast food để bạn giảm lượng calo nạp vào bên trong cơ thể. 

yến mạch trái cây
Cả yến mạch và trái cây sấy đều có tác dụng giúp hỗ trợ giảm cân.

2.6. Ăn yến mạch trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột

Chất xơ có trong loại thực phẩm này là chất xơ hòa tan, có khả năng hấp thụ nước và tạo thành gel trong ruột, giúp tăng cường chuyển động ruột, giảm táo bón và duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa.

Các loại trái cây cũng chứa chất xơ prebiotic, cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong ruột. Khi các vi khuẩn có lợi này phát triển tốt, hệ vi sinh sẽ được cân bằng và bạn sẽ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. 

2.7. Yến mạch và trái cây sấy tốt cho tim mạch như thế nào? 

Các chất tốt cho tim mạch như chất chống oxi hóa, khoáng chất đều được tìm thấy trong loại thực phẩm này. Chất xơ hòa tan trong yến mạch cũng sẽ giúp làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu rất tốt.

Bên cạnh đó, chúng cũng là một món ăn vặt lành mạnh hơn cho tim thay vì nạp các món nhiều chất béo bão hòa, đồ chiên rán, đồ ngọt.

2.8. Yến mạch mix trái cây khô chứa các chất chống vi khuẩn và kháng viêm 

Trong yến mạch có chứa có một lượng avenanthramide, một thành phần có khả năng ức chế cytokine (yếu tố gây nên tình trạng sưng viêm). Đồng thời, với các dưỡng chất dồi dào, chúng sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động khỏe mạnh, từ đó giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại, giảm các tình trạng sưng viêm. 

2.9. Ăn yến mạch trái cây đều đặn giúp ngăn ngừa bệnh tật

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ yến mạch có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đặc biệt là ung thư ruột kết và ung thư vú. Các chất chống vi khuẩn và chất chống oxi hóa có trong yến mạch có thể đóng vai trò trong việc ngăn chặn sự phát triển và lan truyền của tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, hàm lượng protein thực vật trong yến mạch mix trái cây sấy cũng giúp cung cấp axit amin tryptophan, một chất cần thiết cho sản xuất serotonin, neurotransmitter có liên quan đến tâm trạng và giấc ngủ. Việc tiêu thụ yến mạch có thể giúp cân bằng tâm lý và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

3. Nên ăn yến mạch trái cây như thế nào? 

Một thực phẩm tốt sẽ phát huy hết công dụng của nó nếu bạn sử dụng đúng cách. Tham khảo ngay cách ăn yến mạch trái cây phù hợp nhất dưới đây.

3.1. Một người nên ăn bao nhiêu yến mạch mix trái cây một ngày?

Tùy vào thể trạng và chế độ ăn của từng người, lượng trái cây yến mạch khuyên dùng sẽ thay đổi. Do đó, bạn nên tự tính khẩu phần phù hợp cho mình dựa trên bảng dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm.

Cách ăn yến mạch trái cây
Bạn có thể dùng yến mạch mix trái cây sấy để làm bữa sáng vừa ngon vừa tiện lợi.

Một số điều cần lưu ý khi tính khẩu phần đó là hãy đảm bảo bạn nạp vừa đủ các chất dinh dưỡng, không bị dư đường. Bạn có thể tính cụ thể lượng dưỡng chất mình cần mỗi ngày, sau đó tính toán và cân đối yến mạch trái cây với các thực phẩm khác bạn ăn trong ngày. 

3.2. Yến mạch trái cây nên ăn sống hay nấu chín?

Vì đã được sấy chín nên bạn có thể ăn yến mạch sống hay chín đều được. Một số người thích ăn mềm sẽ trộn với sữa nóng, một số người dùng làm bánh, có người lại thích ăn sống. 

3.3. Cách ăn yến mạch mix trái cây giảm cân cho người ăn kiêng

Yến mạch mix trái cây giúp giảm cân hiệu quả vì chúng nhiều dưỡng chất mà lượng calories không quá cao. Bạn nên chọn loại yến mạch sấy nguyên hạt để chất xơ nhiều hơn, tạo cảm giác no lâu hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tính toán thật chi tiết lượng calo trong đó bởi một số loại trái cây sấy có thể chứa lượng đường rất cao. Tốt nhất bạn nên chọn loại không sử dụng đường tinh luyện. Nếu quá khó ăn bạn có thể thêm một chút mật ong để tăng khẩu vị. 

Bạn có thể dùng nó trong bữa sáng, với một ly sữa là đủ năng lượng bắt đầu ngày mới. Hoặc bạn cũng có thể dùng làm một phần ăn nhẹ trước hoặc sau khi chơi thể thao để bổ sung năng lượng. Hãy bổ sung thêm nguồn chất xơ khác và tập luyện thể thao để có hiệu quả tốt nhất. 

4. Nên mua yến mạch trái cây hay tự làm tại nhà?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại yến mạch mix trái cây sẵn vô cùng tiện lợi với đủ hương vị, thành phần khác nhau. Đồng thời cũng có rất nhiều người chia sẻ cách tự làm yến mạch và trái cây sấy tại nhà. Để có được lựa chọn phù hợp nhất, bạn có thể tham khảo thông tin về ưu nhược điểm của từng cách mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây. 

4.1. Ưu nhược điểm khi tự làm yến mạch mix trái cây sấy 

  • Ưu điểm của việc tự làm đó là bạn có thể chọn lựa thành phần theo ý thích, do đó nó sẽ hợp khẩu vị của bạn. Đồng thời, bạn cũng chắc chắn được rằng các nguyên liệu đều tươi ngon. Khi tự làm bạn cũng sẽ không cần thêm chất bảo quản mà chỉ cần kiểm soát số lượng làm vừa phải để ăn trong thời gian tốt nhất. 
  • Về nhược điểm: việc tự sấy có thể tốn khá nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là với người ít khi nấu nướng. Trước tiên thì muốn sấy trái cây bạn cần có lò nướng hoặc lò sấy, sau đó thì bạn cũng cần có một chút khả năng nấu nướng để thành phẩm được thơm ngon, giữ được dinh dưỡng vốn có. Một nhược điểm nữa đó là bạn rất khó để tính toán chính xác lượng calo và dưỡng chất có trong thành phẩm. Nếu bạn là người muốn ăn kiêng để giảm cân thì nên thận trọng bởi có thể bạn đang đánh giá thấp lượng calo bạn đang nạp vào. 

4.2. Ưu nhược điểm của việc mua yến mạch trái cây 

  • Nhược điểm của các loại yến mạch mix trái cây bán sẵn đó là bạn cần thời gian để tìm hiểu về thương hiệu, đọc bảng thành phần để tránh những loại hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, giá cả khi mua sẵn cũng có thể cao hơn giá nguyên liệu mà bạn mua để tự làm. 
  • Bù lại thì ưu điểm của các loại yến mạch mix trái cây sấy bán sẵn là vô cùng tiện lợi, có thể mua dễ dàng và nhanh chóng, khi ăn cũng không cần chuẩn bị cầu kỳ. Bạn cũng có rất nhiều sự lựa chọn về hương vị. Thời gian gần đây, yến mạch trái cây Hàn Quốc rất được ưa chuộng bởi nó kết hợp các nguyên liệu vừa thơm ngon vừa dinh dưỡng.
yến mạch trái cây Hàn Quốc
Ưu điểm lớn của yến mạch trái cây bán sẵn đó là có tính calo chi tiết.

Những thương hiệu lớn thường áp dụng công nghệ cao cấp khi sấy, giúp giữ được nhiều chất dinh dưỡng của nguyên liệu hơn. Bảng thành phần dinh dưỡng, calories cũng rất chi tiết cho từng khẩu phần giúp bạn không phải đau đầu tính toán nên ăn bao nhiêu thì đủ chất mà không thừa calo. 

5. Hướng dẫn chi tiết cách làm yến mạch trái cây tại nhà 

5.1. Những nguyên liệu làm yến mạch trái cây sấy phổ biến

Để làm được thành phẩm đa dạng dưỡng chất, bạn có thể tham khảo một số nguyên liệu yến mạch mix trái cây sấy được yêu thích đó là: 

  • Yến mạch nguyên hạt hoặc cắt nhỏ.
  • Trái cây: có thể là các loại hạt (hạt bí, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, hạt hướng dương, hạt lanh, hạt quinoa…); các loại quả mọng (việt quất, dâu tây, mâm xôi, nho, câu kỷ tử,…)…
  • Một số nguyên liệu khác: chocolate, các loại sữa chua sấy lạnh, cơm dừa để bổ sung chất béo tốt, gia vị như vani, quế, mật ong, đường nâu…
yến mạch trái cây
Một số nguyên liệu làm yến mạch mix trái cây sấy tại nhà.

5.2. Các bước làm yến mạch mix trái cây sấy 

Cách làm yến mạch trái cây tại nhà không khó và bạn có thể thực hiện theo công thức dưới đây để đảm bảo độ thành công cao hơn: 

Bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • 500 gram yến mạch nguyên hạt hoặc cắt nhỏ
  • 50 gram hạt chia loại đã sấy
  • 2 trái táo (khoảng 250 gram)
  • 150 gram dâu tây
  • 150 gram việt quất
  • 150 gram nho tươi
  • 2-4 thìa mật ong hoặc mật đường nâu (có thể không dùng)
  • 2-4 thìa dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa (giúp yến mạch không bị quá khô)
  • ½ muỗng muối 

Các bước sấy yến mạch mix trái cây 

  • Sấy yến mạch: bạn mở lò nướng ở nhiệt độ 140 – 150 độ C trong vòng 15 phút để làm nóng lò trước. Cùng lúc đó bạn đảo yến mạch với muối, mật ong, dầu dừa nếu có và dàn đều ra khay. Sau đó bạn bỏ vào lò nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong vòng 20 phút, trong đó cứ 10 phút bạn lấy ra đảo đều 1 lần
  • Sấy trái cây: trái cây bạn rửa sạch, táo và dâu cắt lát vừa ăn sau đó dàn đều trái cây dàn đều ra khay. Bạn nướng ở nhiệt độ 100 độ C trong vòng khoảng 30 – 40 phút tùy thuộc vào độ khô mà bạn muốn.
  • Cách bảo quản sau khi sấy xong cũng khá đơn giản. Bạn để nguội rồi trộn đều yến mạch, hạt chia và trái cây lại với nhau, sau đó đóng hộp đậy kín nắp để tránh nắng, độ ẩm. Với cách này bạn có thể sử dụng trong vòng vài tuần đến 1 tháng

Yến mạch trái cây là một nguồn dinh dưỡng phong phú, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Dựa trên từng nhu cầu và tình hình sức khỏe sẽ có cách ăn yến mạch mix trái cây riêng nhưng nhìn chung đa số mọi người đều có thể sử dụng. Còn chờ gì mà không bổ sung ngay loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng này vào thực đơn cho gia đình bạn. 

Click xem thêm sản phẩm liên quan: Thực phẩm
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:Famcogo – Tốt cho sức khỏe, tốt cho cuộc sống
Địa chỉ: C-TT3-4, Khu nhà ở Him Lam Vạn Phúc, Phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0962-962-552
Fanpage: Famcogo Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0962962552