Top 10 loại gia vị Hàn Quốc không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Hàn

Posted on Tin tức 442 lượt xem

Cùng với sự lan rộng của văn hóa Hàn Quốc thì ẩm thực và các loại gia vị Hàn Quốc cũng ngày một phổ biến và được người Việt yêu thích. Vậy đâu là những gia vị Hàn Quốc quan trọng nhất và làm nên các món ăn chuẩn vị Hàn? Nếu bạn yêu thích đất nước củ sâm và muốn nấu ăn sao cho giống vị người Hàn ăn nhất thì đừng bỏ qua bài viết này.

Mục lục
  1. 1. Gia vị Hàn Quốc gochujang (tương ớt Hàn Quốc)
  2. 2. Gia vị Hàn Quốc doenjang (tương đậu nành lên men)
  3. 3. Gia vị Hàn Quốc ganjang (nước tương Hàn Quốc) 
  4. 4. Gia vị Hàn Quốc Ssamjang tương chấm thịt nướng 
  5. 5. Gia vị Hàn Quốc myeochil aeg (nước mắm)
  6. 6. Gia vị Hàn Quốc bột ớt gochu galu
  7. 7. Hạt mè là một loại gia vị Hàn Quốc phổ biến
  8. 8. Rượu nấu ăn Mas sul Hàn Quốc
  9. 9. Gia vị Hàn Quốc tương đen Chunjang
  10. 10. Cá cơm khô Hàn Quốc 
  11. 11. Mua gia vị Hàn Quốc ở Hà Nội

1. Gia vị Hàn Quốc gochujang (tương ớt Hàn Quốc)

1.1. Gochujang được làm như thế nào? 

Gochujang là một loại gia vị đặc trưng và không thể thiếu trong ẩm thực Hàn Quốc. Đây là một loại tương ớt cay và ngọt, được làm từ bột ớt đỏ và men từ gạo nếp, sau đó lên men bằng đất nung

Tương ớt Hàn Quốc
Tương ớt Hàn Quốc có màu tự nhiên rất đẹp.

Ngoài ra, tương ớt gochujang còn có thể làm từ các nguyên liệu khác như đậu tương, lúa mạch, khoai lang,… Với hương vị cay nồng và ngọt ngào, gochujang mang đến cho các món ăn một sự hấp dẫn và độc đáo.

1.2. Ứng dụng của gochujang trong các món ăn

Gochujang thường được sử dụng để làm nền sốt cho nhiều món ăn Hàn Quốc. Với vài thìa gochujang, bạn có thể tạo ra một lớp phủ gia vị đậm đà và cay nồng cho canh, lẩu nướng, món các món xào, bibimbap, tteokbokki và nhiều món khác

Gochujang không chỉ làm tăng hương vị mà còn mang đến màu sắc đẹp mắt và hấp dẫn cho các món ăn. Thêm vào đó, tương ớt Hàn Quốc cũng có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.

1.3. Có thể tự làm gochujang tại nhà không? 

Việc tự làm tương ớt Hàn Quốc cần khoảng 1 đến 2 tháng và quy trình cũng khá phức tạp, đòi hỏi kỹ năng nhất định. Do đó rất ít người tự làm loại tương ớt này tại nhà mà thay vào đó sẽ đi mua sẵn.

2. Gia vị Hàn Quốc doenjang (tương đậu nành lên men)

2.1. Doenjang được làm như thế nào? 

Thành phần chính của doenjang là đậu nành với muối lên men tự nhiên trong một thời gian khá dài. Nó có hương vị mặn nồng, kết cấu đặc và khá giống với Miso của Nhật Bản. Loại gia vị này có nguồn gốc từ hơn 2000 năm trước

gia vị Hàn Quốc
Tương đậu nành lên men của Hàn khá giống với miso của Nhật Bản.

2.2. Ứng dụng của doenjang trong các món ăn  

Doenjang thường được sử dụng để làm nền sốt cho các món như súp đậu nành lên men, ssamjang (sốt dùng để cuốn thịt) và những món nướng. Nó cũng được sử dụng làm gia vị cho rau sống, kimchi và các món chay. 

Ngoài ra, doenjang còn có vai trò quan trọng trong nền ẩm thực Hàn Quốc nhờ cung cấp chất dinh dưỡng. Nó chứa nhiều protein, chất xơ và chất chống oxy hóa, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2.3. Có thể tự làm tương đậu nành Hàn Quốc lên men không?

Tương tự như tương ớt Hàn Quốc, tương đậu nành lên men cũng khá khó để tự làm. Bù lại thì nó được bán sẵn phổ biến với mức giá phải chăng để bạn có thể dễ dàng mua được.

3. Gia vị Hàn Quốc ganjang (nước tương Hàn Quốc) 

3.1. Nước tương Hàn Quốc được làm như thế nào?

Có 3 loại ganjang phổ biến đó là joseon ganjang (đậu nành lên men với muối), jin ganjang (lên men đậu nành bằng enzym hóa học) và yangjo ganjang (lúa mì lên men). Trong đó thì joseon ganjang là phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất trong các bữa cơm hằng ngày. 

Một số loại nước tương Hàn Quốc
Một số loại nước tương Hàn Quốc phổ biến trên thị trường.

3.2. Ứng dụng của ganjang trong các món ăn 

Nước tương Hàn Quốc là một trong những loại gia vị quan trọng nhất của người Hàn, xuất hiện trong rất rất nhiều món ăn như trứng ngâm tương, canh tương đậu, nấu chung với tôm cua, các món súp, ăn chung với banchan và kimbap. 

3.3. Có thể tự làm nước tương Hàn Quốc tại nhà không?

Nước tương Hàn Quốc không hề dễ làm tại nhà, do đó để mua nước tương Hàn Quốc bạn có thể tìm đến các cửa hàng, siêu thị chuyên về hàng hóa, gia vị Hàn Quốc. Một số siêu thị lớn cũng có những loại gia vị nước tương, tương ớt Hàn Quốc để bạn chọn lựa.

4. Gia vị Hàn Quốc Ssamjang tương chấm thịt nướng 

4.1. Ssamjang được làm như thế nào? 

Ssamjang là một loại tương chấm truyền thống của ẩm thực Hàn Quốc, được làm từ tương đậu lên men doenjang và tương ớt gochujang cùng với tỏi băm nhuyễn, dầu mè và gừng tươi để tạo hương vị.

Gia vị ssamjang chấm thịt nướng Hàn Quốc.
Gia vị ssamjang chấm thịt nướng Hàn Quốc.

4.2. Ứng dụng của ssamjang 

Ssamjang thường được sử dụng để chấm thịt nướng (gogi) bằng cách cuốn thịt nướng vào lá rau và một ít tương ssamjang. Hương vị của ssamjang kết hợp sự cay nồng, mặn mà, ngọt ngào và chua nhẹ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đa dạng và hấp dẫn.

Ngoài việc chấm thịt nướng, ssamjang cũng có thể được sử dụng làm gia vị cho các món như kimbap, bánh mì Hàn Quốc. Hương vị đa dạng và cân bằng của ssamjang làm tăng thêm hấp dẫn cho các món ăn truyền thống trong ẩm thực Hàn.

4.3. Có thể tự làm ssamjang tại nhà không?

Để làm ssamjang tại nhà, bạn cần chuẩn bị tương đậu nành doenjang và tương ớt gochujang, thêm một số gia vị như đường nâu, tỏi băm, nước mắm, dầu mè, chanh… sau đó trộn lại với nhau là được.

5. Gia vị Hàn Quốc myeochil aeg (nước mắm)

5.1. Nước mắm Hàn Quốc được làm như thế nào? 

Nước mắm Hàn Quốc myeochil aeg được làm từ các loại cá như cá cơm, cá trích, cá ngừ hoặc cá basa,… trộn với muối biển và lên men với cách làm tương tự như nước mắm Việt Nam.

Một loại nước mắm Hàn Quốc
Một loại nước mắm Hàn Quốc được bán trên thị trường Việt Nam.

5.2. Ứng dụng của nước mắm trong ẩm thực Hàn Quốc 

Khác với Việt Nam dùng nước mắm trong hầu hết các món ăn thì người Hàn ít chấm nước mắm, thay vào đó họ sử dụng mắm cá cơm để muối kim chi và mắm cá ngừ để nấu các món kho, canh.

5.3. Có thể tự làm nước mắm Hàn Quốc tại nhà không?

Nước mắm Hàn Quốc cần thời gian ủ cũng như kỹ thuật đặc biệt để làm, do đó bạn không thể tự làm tại nhà, thay vào đó bạn có thể dễ dàng mua tại các siêu thị.

6. Gia vị Hàn Quốc bột ớt gochu galu

6.1. Bột ớt Hàn Quốc được làm như thế nào? 

Gia vị Hàn Quốc bột ớt gochu galu là một loại bột ớt cay đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc, được làm từ ớt đỏ khô và có hương vị đặc biệt có thể thay đổi dựa trên loại ớt và muối được sử dụng để làm nguyên liệu.

gia vị Hàn Quốc
Ớt bột là loại gia vị Hàn Quốc phổ biến.

6.2. Ứng dụng của bột ớt gochu galu

Bột ớt gochu galu được dùng trong nhiều món ăn khác nhau để làm tăng màu sắc và vị cay. Một số ứng dụng phổ biến của nó là: 

  • Làm sốt chấm: bột ớt gochu được trộn chung với các loại nguyên liệu khác để làm nước chấm thịt nướng, kimbap, bánh gạo cay…
  • Sử dụng làm kim chi: một ứng dụng phổ biến của bột ớt nữa đó là để làm kim chi, món rau muối lên men. Nếu thiếu bột ớt thì kim chi sẽ không thể lên màu đẹp.
  • Làm gia vị nấu ăn: bột ớt được sử dụng trong đa dạng món ăn Hàn Quốc, có thể làm món hấp, cũng có thêm vào mì xào, các món chiên rán…

6.3. Có thể tự làm bột ớt Hàn Quốc tại nhà không?

Các tự làm bột ớt Hàn Quốc tại nhà cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị ớt với độ cay tùy theo khẩu vị. Các bước thực hiện như sau:

  • Sấy ớt: Bạn sấy ớt trong lò ở nhiệt độ khoảng 70-80°C trong khoảng 3-4 giờ hoặc cho đến khi ớt hoàn toàn khô. Nếu bạn không có lò nướng, bạn cũng có thể sấy ớt dưới ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian dài.
  • Xay ớt: Đặt ớt đã khô vào máy xay và xay nhuyễn cho đến khi thành bột. Nếu bạn muốn bột ớt mịn hơn, bạn có thể sử dụng máy xay cà phê hoặc máy xay thực phẩm nhỏ để đạt được kết quả tốt nhất. 

Sau khi làm bột ớt, bạn cho nó vào hũ thủy tinh hoặc hũ đậy kín để bảo quản. Đảm bảo rằng bột ớt hoàn toàn khô trước khi đóng hũ để tránh việc hình thành nấm mốc. Bạn nên bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp để không bị mất màu và giảm chất lượng. Bột ớt tự làm có thể được bảo quản tốt nhất trong vòng 6 tháng đến 1 năm.

7. Hạt mè là một loại gia vị Hàn Quốc phổ biến

7.1. Hạt mè được làm như thế nào? 

Ở Việt Nam, hạt mè cũng được sử dụng như một loại gia vị, tuy nhiên ở Hàn Quốc thì nó lại có vị thế quan trọng hơn trong ẩm thực khi xuất hiện ở hầu hết các món ăn. Hạt mè Hàn Quốc thường được dùng là mè trắng hoặc mè rang (bokkeum-kkae) tùy theo món ăn.

Hạt mè
Hạt mè được sử dụng trong rất nhiều món ăn Hàn Quốc.

7.2. Ứng dụng của hạt mè trong ẩm thực Hàn Quốc 

Hạt mè được dùng để rải lên trang trí ở hầu hết các món ăn, xuất hiện trong lớp bột chiên gà, được rải lên trên thịt nướng, trong các món miến trộn, cơm trộn bibimbap, mì lạnh, rắc vào bánh gạo cay tokbokki… Ngoài việc tạo ra hương vị đặc trưng thì nó cũng có công dụng trung hòa hương vị món ăn khi quá cay hoặc quá mặn.

Ngoài việc sử dụng nguyên hạt thì người Hàn cũng dùng dầu mè (chamkireum) để nấu ăn. Nó có màu nâu đỏ sẫm, hương vị khá nồng do đó không dùng nhiều mà chỉ dùng với số lượng ít. Dầu mè được dùng để trộn salad, nấu súp, thêm vào một số món ăn để tăng hương vị.

7.3. Có thể làm hạt mè tại nhà không? 

Hạt mè là loại gia vị tự nhiên, được bày bán phổ biến trên thị trường. Bạn có thể dễ dàng mua loại nguyên liệu này tại các chợ gia vị và tự rang tại nhà.

8. Rượu nấu ăn Mas sul Hàn Quốc

8.1. Rượu mas sul được làm như thế nào?

Rượu Mas Sul (còn được gọi là Makgeolli) là một loại rượu truyền thống của Hàn Quốc. Nó được làm từ gạo lên men và có hương vị nhẹ nhàng, mát mẻ và có tính axit. Rượu Mas Sul thường có một màu trắng sữa hoặc mờ và có thể có một ít hạt gạo không lên men lắng đọng ở cuối. 

Một loại rượu nấu ăn Hàn Quốc
Một loại rượu nấu ăn Hàn Quốc phổ biến trên thị trường.

8.2. Ứng dụng của rượu mas sul trong ẩm thực Hàn Quốc 

Rượu mas sul không chỉ là một loại thức uống mà nó còn được sử dụng như một loại gia vị Hàn Quốc. Một số ứng dụng của loại rượu này đó là: 

  • Thêm vào bột pancake: Rượu mas sul thường được thêm vào bột pancake (jeon) để tạo độ giòn và hương vị đặc trưng cho món bánh xèo Hàn Quốc. 
  • Thêm vào gia vị ướp thịt, nước sốt chấm: Được sử dụng trong sốt nước chấm cho món thịt nướng, tạo thêm hương vị tươi mát và làm mềm thịt.

8.3. Có thể tự làm rượu mas sul tại nhà không?

Tại Hàn Quốc, thường chỉ có các vùng nông thôn nơi người lớn có nhiều kinh nghiệm mới làm rượu mas sul tại nhà, thay vào đó thì bạn có thể mua nó tại các chợ và siêu thị.

9. Gia vị Hàn Quốc tương đen Chunjang

9.1. Tương đen chungjang là gì?

Tương đen Chunjang là một gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Hàn Quốc, tuy nhiên ít người biết nó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi được đưa đến Hàn, người dân nơi đây đã biến đổi một chút về hương vị và sử dụng nó trong nhiều món ăn khác nhau. 

Món mì tương đen Hàn Quốc
Món mì tương đen Hàn Quốc đặc trưng.

Tương đen đúng như tên gọi có màu nâu đen hoặc đen, được lên men từ đậu nành đen, gạo đen, muối và đường. Một số gia vị khác như tỏi, hành cũng có thể được sử dụng để làm tương đen. Tương đen có mùi vị khá đặc trưng cùng hương thơm không thể lẫn nhờ sự lên men của tinh bột trong quá trình sản xuất. 

9.2. Ứng dụng của tương đen Hàn Quốc

Tương đen thường được sử dụng chế biến các món ăn như mì tương đen (Jajangmyeon), cơm tương đen (Jajangbap), sườn tương đen (Jajang Galbi), Bánh gạo tương đen (Jjajangtteok)…

9.3. Có thể tự làm tương đen tại nhà không? 

Người Hàn có thể tự làm tương đen tại nhà để hương vị thêm phần tự nhiên, tuy nhiên nó cũng cần kỹ thuật nhất định. Nếu bạn không thường sử dụng loại tương này thì mua là cách dễ dàng hơn cả.

10. Cá cơm khô Hàn Quốc 

10.1. Cá cơm khô Hàn Quốc được làm như thế nào?

Cá cơm khô Hàn Quốc là một loại cá cơm được muối và phơi khô để dễ bảo quản, rất được các bà nội trợ tại Hàn yêu thích và được sử dụng trong rất nhiều món ăn khác nhau. Cách chế biến và sử dụng loại gia vị này cũng khá đơn giản.

Cá cơm khô
Cá cơm khô là một loại gia vị Hàn Quốc phổ biến.

10.2. Ứng dụng cá cơm khô trong ẩm thực Hàn Quốc 

Cá cơm khô cũng là một loại gia vị Hàn Quốc được dùng trong rất nhiều món ăn với đa dạng ứng dụng khác nhau, tùy theo kích cỡ của loài cá. Dưới đây là cách chế biến tương đối của người Hàn với cá cơm:

  • Cá cơm khô từ 1-3cm: dùng làm cơm nắm 
  • Cá cơm khô từ 3-5cm: làm các món cá cơm rim
  • Cá cơm khô từ 5-7cm: để rim hoặc nấu các loại nước dùng 
  • Cá cơm khô từ 7 – 10cm: để nấu các loại nước dùng, nước canh…

10.3. Có thể tự làm cá cơm khô Hàn Quốc tại nhà không? 

Cá cơm không phải là loại thực phẩm dễ bảo quản mà được chế biến ngay tại nơi đánh bắt, do đó bạn không thể tự làm mà có thể mua sẵn cá cơm khô để về chế biến thành các món ăn.

11. Mua gia vị Hàn Quốc ở Hà Nội

Nếu bạn ở Hà Nội, bạn có thể tìm mua các loại gia vị Hàn Quốc ở các siêu thị, cửa hàng dành riêng cho các sản phẩm Hàn Quốc. Một số cửa hàng nổi tiếng nhất được Famcogo review dưới đây: 

  • Siêu thị Lotte: Tập đoàn Lotte là của Hàn Quốc, do đó trên hệ thống siêu thị này bán rất nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ Hàn Quốc, trong đó có các loại gia vị được nhập khẩu chính hãng từ Hàn về Việt Nam. Số lượng hàng hóa rất đa dạng, nhiều thương hiệu lớn và chất lượng để bạn chọn lựa. 
  • K – Market: Đây là một siêu thị đồ Hàn không còn xa lạ với người dân thủ đô bởi nó bán đa dạng sản phẩm hàng hóa chất lượng. Tại đây bạn có thể tìm thấy từ đồ khô như các loại gia vị Hàn Quốc, snack, bánh kẹo, đến đồ tươi sống và đồ dùng hàng ngày.
  • Seika Mart: Đây là một trong những hệ thống siêu thị Hàn Quốc lâu đời nhất tại Hà Nội với đa dạng sản phẩm có nguồn gốc từ đất nước củ sâm, cho bạn đa dạng chọn lựa.
các loại thực phẩm, gia vị Hàn Quốc
Rất nhiều siêu thị bán đa dạng

Để nấu được các món ăn chuẩn vị Hàn thì không thể thiếu được các loại gia vị Hàn Quốc nhằm đem đến hương vị đặc trưng. Hy vọng 10 loại gia vị Hàn Quốc phổ biến được nhắc đến trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về ẩm thực Hàn cũng như cách dùng của chúng để nấu các món ăn Hàn Quốc.

Click xem thêm sản phẩm liên quan: Thực phẩm
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:Famcogo – Tốt cho sức khỏe, tốt cho cuộc sống
Địa chỉ: C-TT3-4, Khu nhà ở Him Lam Vạn Phúc, Phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0962-962-552
Fanpage: Famcogo Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0962962552