Top 5 loại ngũ cốc tốt cho bà bầu nhất và lưu ý khi sử dụng

Posted on Tin tức, Mẹ & bé 358 lượt xem

Khi mang thai, phụ nữ cần bổ sung dinh dưỡng đặc biệt để đảm bảo sự khỏe mạnh của cả mẹ và thai nhi. Và trong những loại thực phẩm quen thuộc với người Việt, ngũ cốc nổi lên như một lựa chọn đáng chú ý bởi chúng nhiều năng lượng, dinh dưỡng thiết yếu. Trong bài viết này, hãy cùng Famcogo khám phá sâu hơn về những loại ngũ cốc tốt cho bà bầu, tầm quan trọng của ngũ cốc trong chế độ ăn uống của người mang thai và lợi ích mà chúng mang lại.

Mục lục
  1. 1. Ngũ cốc tốt cho bà bầu như thế nào? 
  2. 2. Bà bầu ăn ngũ cốc giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi
  3. 3. Các loại ngũ cốc cho bà bầu theo tháng thai kỳ
  4. 4. Review các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu 
  5. 5. Những tiêu chí đánh giá chất lượng ngũ cốc tốt cho bà bầu 
  6. 6. Những lưu ý khi dùng các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu

1. Ngũ cốc tốt cho bà bầu như thế nào? 

1.1. Bà bầu ăn ngũ cốc giúp phòng ngừa các vấn đề tim mạch

Khi mang thai, tim mạch của bà bầu phải đảm nhận một công việc lớn để cung cấp máu và dưỡng chất cho thai nhi. Vì vậy, việc duy trì sức khỏe tim mạch là một yếu tố cực kỳ quan trọng. 

ngũ cốc tốt cho bà bầu
Có đa dạng loại ngũ cốc tốt cho bà bầu để lựa chọn.

Ngũ cốc có chứa chất xơ hòa tan (như betaglucan) có khả năng giảm mức cholesterol trong máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, ngũ cốc cũng chứa các chất chống oxy hóa, như vitamin E và các chất chống vi khuẩn, giúp giảm việc hình thành các chất gây viêm và tác động tiêu cực lên hệ thống tim mạch.

1.2. Ngũ cốc nhiều chất xơ giúp bà bầu ngừa táo bón 

Việc thai phụ bị táo bón tại một thời điểm nào đó trong thai kỳ là cực kỳ phổ biến bởi lúc này hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động kém hơn bình thường. Một số người dễ dàng khỏi nhưng cũng có người bị khá nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe của cả mẹ và bé.

Các loại ngũ cốc nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan giúp đường ruột hoạt động khỏe mạnh hơn. Chất xơ hòa tan có khả năng hấp thụ nước và tạo thành gel trong ruột, giúp việc bài tiết dễ dàng hơn. 

1.3. Cung cấp năng lượng và dinh dưỡng

Ngũ cốc là nguồn năng lượng dồi dào từ carbohydrates, cung cấp năng lượng cho cả bà bầu và thai nhi. Điều này giúp duy trì mức năng lượng cần thiết trong quá trình mang thai. Các vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B, vitamin E, sắt, canxi và axit folic cũng rất cần thiết cho sức khỏe của thai phụ. 

1.4. Giảm cholesterol xấu và hạn chế tăng cân 

Nhiều mẹ bầu do tâm lý muốn bồi bổ càng nhiều càng tốt cho thai kỳ nên ăn uống thiếu kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến thừa cân, tiểu đường và mỡ máu cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Để giảm lượng chất béo không tốt trong cơ thể, mẹ bầu có thể bổ sung chất béo từ ngũ cốc. Điều này không chỉ đảm bảo dinh dưỡng cho thai kỳ mà còn giúp cơ thể tránh hấp thụ cholesterol xấu. Chế độ ăn ngũ cốc giúp mẹ bầu cảm thấy no nhanh và lâu hơn, giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và hạn chế việc nạp thêm thực phẩm vào cơ thể. 

2. Bà bầu ăn ngũ cốc giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

2.1. Cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển trí não của thai nhi  

Một số loại ngũ cốc được bổ sung axit folic, một loại vitamin B cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi. Axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành ống thần kinh và não của thai nhi, giúp giảm nguy cơ các vấn đề khuyết tật ống thần kinh.

Sự phát triển trí não vô cùng quan trọng với thai nhi.
Sự phát triển trí não vô cùng quan trọng với thai nhi.

Bên cạnh đó, một số ngũ cốc như lúa mì nguyên hạt rất giàu axit béo omega-3 và choline, hai chất này có vai trò quan trọng trong sự phát triển và chức năng của não bộ. Đặc biệt là choline, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.

2.2. Cung cấp năng lượng từ carbohydrate cho bé phát triển

Ngũ cốc là một nguồn cung cấp chất đạm và carbohydrate, cung cấp năng lượng cho cả mẹ và thai nhi. Năng lượng từ ngũ cốc giúp hỗ trợ quá trình phát triển và hoạt động của thai nhi.

2.3. Cung cấp các loại vitamin và dưỡng chất

Ngũ cốc là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Chúng bao gồm vitamin B, vitamin E, sắt, canxi và axit folic, tất cả đều rất quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. 

3. Các loại ngũ cốc cho bà bầu theo tháng thai kỳ

Review ngũ cốc cho bà bầu theo quá trình phát triển của thai nhi có thể chia theo giai đoạn gồm 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.  

3.1. Các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ cần bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng gồm:

  • Axit folic giúp giảm nguy cơ các vấn đề dị tật ống thần kinh.
  • Canxi giúp xây dựng xương và răng cho thai nhi.
  • Sắt hỗ trợ sự phát triển của hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn của thai nhi.
  • Chất xơ duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.
Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ
Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng.

Tất cả những chất này đều có trong các loại hạt ngũ cốc sau:

  • Lúa mạch nguyên hạt: Là một nguồn giàu axit folic, canxi, sắt và chất xơ. Bạn có thể sử dụng lúa mạch nguyên hạt để nấu cháo, làm bánh mì ngũ cốc hoặc thêm vào các món ăn khác.
  • Yến mạch là một nguồn giàu chất xơ, axit folic và sắt. Mẹ bầu có thể nấu cháo yến mạch hoặc sử dụng yến mạch trong các món bánh, ngũ cốc hoặc smoothie.
  • Ngô (bắp): Là một nguồn giàu axit folic và chất xơ. Bạn có thể sử dụng ngô để nấu cháo, làm bánh mì ngô hoặc thêm vào các món ăn khác.
  • Gạo lứt: Là một loại gạo nguyên hạt giàu axit folic, canxi, sắt và chất xơ. Bạn có thể sử dụng gạo lứt để nấu cháo, cơm lứt hoặc thêm vào các món ăn khác.
  • Lạc (đậu phộng): Loại ngũ cốc này chứa cả axit folic, canxi, sắt và chất xơ, bạn có thể sử dụng thêm vào các món ăn.

Khi chọn mua ngũ cốc trong 3 tháng đầu thai kỳ bạn có thể chọn những sản phẩm chứa các loại đậu hạt này hoặc các loại chứa các dưỡng chất trên.

3.2. Các loại ngũ cốc cho bà bầu 3 tháng giữa

Ở 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ và bé sẽ cần các dưỡng chất chính là: 

  • Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của mô và cơ của thai nhi. Bạn có thể tìm thấy protein trong thực phẩm như thịt, cá, gia cầm, đậu, hạt và sản phẩm từ sữa.
  • Canxi vẫn là một chất dinh dưỡng quan trọng trong giai đoạn này để xây dựng xương và răng cho thai nhi. Đảm bảo cung cấp đủ canxi từ các nguồn như sữa và sản phẩm từ sữa
  • Sắt vẫn là một chất dinh dưỡng quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn của thai nhi. Bạn có thể tìm thấy sắt trong thực phẩm như thịt đỏ, cá, gà, đậu, hạt và ngũ cốc bổ sung sắt.
  • Chất xơ giúp duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón. Các nguồn chất xơ bao gồm rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và hạt.
  • Folate (loại axit folic tự nhiên) vẫn là một chất dinh dưỡng quan trọng để giảm nguy cơ các vấn đề dị tật ống thần kinh. Bạn có thể tìm thấy folate trong rau xanh lá, đậu và ngũ cốc bổ sung.
  • Omega-3 là một loại axit béo không no quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh và mắt của thai nhi. Bạn có thể tìm thấy omega-3 trong cá, hạt chia, hạt lanh và dầu cá.
ngũ cốc nguyên hạt và nguyên cám.
Giai đoạn này bạn nên ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt và nguyên cám.

Ngoài những loại hạt ngũ cốc đã giới thiệu ở trên, bạn có thể tham khảo các loại hạt sau: 

  • Hạt chia là một nguồn giàu chất xơ, omega-3 và protein. Chúng cũng cung cấp canxi và sắt. Bạn có thể thêm hạt chia vào muesli, smoothie, hoặc rải lên một số món ăn.
  • Hạt lanh chứa chất xơ, omega-3 và protein. Hạt lanh cũng cung cấp canxi, sắt và folate. Bạn có thể rải hạt lanh lên các món ăn, thêm vào bánh mì hoặc sử dụng trong quá trình nấu ăn.
  • Hạt hướng dương chứa protein, chất xơ và canxi. Chúng cũng cung cấp sắt và folate. Bạn có thể sử dụng hạt hướng dương trong muesli, salad hoặc làm bánh.
  • Đậu xanh cung cấp protein, chất xơ và folate. Chúng cũng chứa một lượng nhất định canxi và sắt. Bạn có thể sử dụng đậu xanh trong các món nước, salad hoặc thêm vào các món ăn khác.
  • Hạnh nhân là một loại hạt giàu protein, chất xơ và omega-3. Chúng cũng cung cấp canxi, sắt và folate. Bạn có thể ăn hạnh nhân trực tiếp, thêm vào muesli, hoặc sử dụng để làm bánh.
  • Quinoa là một loại hạt nguyên hạt giàu protein, chất xơ, canxi và sắt. Nó cũng cung cấp một lượng nhất định folate. Bạn có thể sử dụng quinoa trong các món cháo, salad hoặc thay thế cho gạo trong các món ăn.
  • Hạt điều chứa protein, chất xơ và canxi. Chúng cũng cung cấp sắt và folate. Bạn có thể ăn hạt điều trực tiếp, thêm vào muesli, hoặc sử dụng trong các món ăn.
  • là một loại hạt giàu chất xơ, canxi và sắt. Chúng cũng cung cấp một lượng nhất định folate. Bạn có thể sử dụng mè trong các món ăn chay, bánh mì hoặc sprinkle lên các món ăn.
  • Khoai lang chứa chất xơ và canxi. Chúng cũng chứa một lượng nhất định sắt và folate. Bạn có thể sử dụng khoai lang trong các món nướng, cháo hoặc nấu canh.

3.3. Các loại ngũ cốc cho bà bầu 3 tháng cuối

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, chế độ dinh dưỡng có sự thay đổi lớn so với thời gian trước. Cụ thể, trong giai đoạn này, thai phụ sẽ cần cung cấp nhiều thêm 475 kcal/ ngày, protein tăng 18 gam, chất béo khoảng 60 gam/ngày, canxi khoảng 1,000mg/ngày; các loại vitamin đều tăng lượng cần thiết. 

Dinh dưỡng trong 3 tháng cuối thai kỳ
Dinh dưỡng trong 3 tháng cuối thai kỳ vô cùng quan trọng.

Với những nhu cầu đó, bạn có thể ăn kết hợp các loại ngũ cốc ở các giai đoạn trên nhưng với số lượng nhiều hơn và đa dạng loại hơn. Ví dụ các tháng trước bạn ăn khoảng 3 loại thì lúc này nên dùng ngũ cốc từ 5 loại trở lên, mang đến nhiều năng lượng hơn. Bạn cũng có thể tăng khẩu phần ăn để đảm bảo nạp đủ năng lượng. 

4. Review các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu 

4.1. Ngũ cốc từ thương hiệu MITO Hàn Quốc

a) Thương hiệu 

Các sản phẩm ngũ cốc của thương hiệu MITO được sản xuất tại nhà máy MOCA C&T tại Hàn Quốc, đạt được chứng chỉ HACCP đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa các mối nguy hóa chất, nhiễm kim loại hay vi khuẩn virus, do đó an toàn cho mọi người kể cả phụ nữ mang thai. 

b) Thành phần và công dụng

Thành phần có trong ngũ cốc MITO Hàn Quốc bao gồm các loại đậu hạt siêu bổ dưỡng như óc chó Mỹ, hạnh nhân Mỹ, hạt hướng dương Mỹ, bột gạo Hàn Quốc, đậu đen, bí đỏ… Hàm lượng dinh dưỡng của ngũ cốc này cung cấp năng lượng cho người dùng cũng như các dưỡng chất như canxi, vitamin, axit folic,..

ngũ cốc hạnh nhân óc chó MITO
Dòng sản phẩm ngũ cốc hạnh nhân óc chó MITO đến từ Hàn Quốc.

Không chỉ tốt với phụ nữ mang thai mà các sản phẩm ngũ cốc MITO còn rất phù hợp với mẹ đang cho con bú, làm lợi sữa, thanh mát cơ thể. 

c) Các dòng sản phẩm và đóng gói

Hiện thương hiệu Mito có 3 sản phẩm đang được Famcogo phân phối chính ngạch gồm:

  • Ngũ cốc hạnh nhân óc chó MITO: Thành phần chính từ các loại hạt nhập khẩu cao cấp: hạnh nhân Mỹ, hạt óc chó Mỹ, hạt hướng dương Mỹ, bột gạo Hàn Quốc, hạt đậu đen Trung Quốc,…
  • Ngũ cốc bí đỏ MITO: Thành phần chính từ bí đỏ (bí ngô) và bột ngô Hàn Quốc.
  • Ngũ cốc đậu đen MITO: Thành phần chính từ hạt đậu đen nhập khẩu từ Trung Quốc

Sản phẩm được đóng gói theo từng khẩu phần ở dạng túi nhỏ, rất tiện lợi khi sử dụng. Bạn cũng có thể tính toán dinh dưỡng dễ dàng nhờ các thông tin ghi trên bao bì. Đây là sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng đáng để bạn dùng thử.

4.2. Bột ngũ cốc bà bầu Nestle NesVita

a) Thương hiệu

Nestle NesVita là một thương hiệu ngũ cốc nổi tiếng và đáng tin cậy của Nestle, một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Thương hiệu NesVita đã được phát triển để cung cấp sản phẩm ngũ cốc chất lượng cao và giàu dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

b) Thành phần và công dụng

Sản phẩm ngũ cốc Nestle NesVita có thành phần chính là ngũ cốc nguyên cám, không chỉ bổ sung các dưỡng chất thiết yếu như canxi, chất xơ, các loại vitamin và chất sắt, mà còn cung cấp một loạt các thành phần dinh dưỡng khác, giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho người lớn cũng như bà bầu.

Ngũ cốc Nestle Nesvita
Ngũ cốc Nestle Nesvita có cả dòng ít đường.

Sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Nestle Nesvita có giá cả hợp lý và nhiều dinh dưỡng, tiện lợi. Mẹ bầu có thể sử dụng để làm bữa sáng hoặc ăn nhẹ để không bị tụt đường huyết.

c) Các dòng sản phẩm và đóng gói

Hiện nay, thương hiệu ngũ cốc Nestle Nesvita có 3 dòng như sau: 

  • Nestle Nesvita với 16 gói/ bịch, mỗi gói 25 gam. 
  • Nestle Nesvita ít đường với 16 gói/ bịch, mỗi gói 25 gam.
  • Nestle Nesvita đậu nành và hạt chia với 10 gói/bịch, mỗi gói 25 gam.

4.3. Bột ngũ cốc Nutifood tốt cho bà bầu 

a) Thương hiệu

Bột ngũ cốc Nutifood là sản phẩm của Công ty Cổ phần Nutifood, thành lập năm 2003 và là một công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và dinh dưỡng tại Việt Nam. Công ty chuyên về sản xuất các sản phẩm bột ngũ cốc, sữa dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và các loại thức uống dinh dưỡng.

b) Thành phần và công dụng

Đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng Nutifood đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm dành cho cả gia đình, đảm bảo sự cân đối và chất lượng từ nguồn thực phẩm thiên nhiên. 

Ngũ cốc nguyên cám Nutifood
Ngũ cốc nguyên cám Nutifood có thể dùng cho cả gia đình và mẹ bầu.

Ngũ cốc dinh dưỡng nguyên cám NutiFood có thành phần chính từ bột đậu nành, bột bắp, chiết xuất đại mạch, bột gạo, đường sucrose, vitamin và khoáng chất (tricanxi photphat, natri clorua, vitamin A acetate, vitamin D3… với các công dụng như sau: 

  • Ngũ cốc nguyên cám tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Cung cấp đa dạng vitamin cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi.
  • Vitamin D3 tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hoá Canxi cho mẹ và bé.

Sử dụng ngũ cốc nguyên cám cũng giúp chị em no lâu hơn, dinh dưỡng nhiều hơn mà không lo bị béo. Bên cạnh đó, ngũ cốc Nutifood cũng giúp cung cấp axit folic rất tốt cho quá trình mang thai. 

c) Các dòng sản phẩm và đóng gói

Sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng nguyên cám NutiFood đóng gói theo bịch 500g, trong đó gồm 20 gói mỗi gói 25 gam.

4.4. Ngũ cốc mẹ bầu YenViet

a) Thương hiệu

Ngũ cốc YenViet là sản phẩm của công ty Cổ phần Yến Việt, thành lập vào năm 2005 và là công ty đầu tiên áp dụng thành công mô hình nuôi chim Yến tại Việt Nam. Sản phẩm ngũ cốc Yến dinh dưỡng của công ty là sự kết hợp giữa tổ yến và ngũ cốc, tốt cho mọi người trong đó có cả bà bầu (sản phẩm không dùng cho trẻ dưới 3 tuổi)

b) Thành phần và công dụng

Ngũ cốc yến dinh dưỡng là một sản phẩm độc đáo với thành phần của ngũ cốc yến dinh dưỡng bao gồm bột kem, vảy ngũ cốc (gồm lúa mì, bắp, gạo, chiết xuất lúa mạch), tổ yến sấy thăng hoa theo công nghệ Nhật Bản và các vitamin (D3, K2, B1, B2, B6, B12).

  • Công nghệ sấy giúp giữ trọn vẹn dưỡng chất tinh túy nhất có trong tổ yến.
  • Vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12) giúp tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé. 
  • Bổ sung bộ ba vitamin và khoáng chất (Vitamin D3, K2, Canxi) giúp tăng cường sức khỏe cho xương chắc khỏe, rất quan trọng trong thai kỳ, cung cấp canxi cho thai nhi.
  • Chất xơ có lợi cho hệ tiêu hoá, giảm tình trạng táo bón ở bà bầu.
Ngũ cốc Yến
Ngũ cốc Yến là một sản phẩm dinh dưỡng với hương vị thơm ngon.

Với hương vị thơm ngon và hấp dẫn cùng nhiều dưỡng chất, ngũ cốc yến dinh dưỡng YenViet xứng đáng là ngũ cốc tốt cho bà bầu đáng để tham khảo và đưa vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

c) Các dòng sản phẩm và đóng gói

 Sản phẩm được đóng hộp 250 gam, trong đó chia thành 10 gói, mỗi gói 25 gam.

4.5. Ngũ cốc cho bà bầu Lạc Lạc

a) Thương hiệu

Sản phẩm ngũ cốc Lạc Lạc được đại diện bởi Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại và Dịch Vụ Secret Life, một thương hiệu của Việt Nam. Công ty cũng nhận nhiều giải thưởng về chất lượng như “Top 10 thương hiệu nhãn hiệu uy tín 3 miền năm 2020”. 

Sản phẩm ngũ cốc bầu Lạc Lạc được sản xuất dành riêng cho phụ nữ mang thai và cho con bú với thành phần gồm nhiều loại hạt và ngũ cốc giàu dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của mẹ và thai nhi.

b) Thành phần và công dụng

Những đặc điểm độc đáo của ngũ cốc bầu Lạc Lạc bao gồm:

  • Dinh dưỡng phong phú: Chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như sắt, selen, magie, axit folic và các vitamin nhóm B (B1, B2…), cung cấp một nguồn dinh dưỡng đa dạng và cần thiết cho cả mẹ và thai nhi.
  • Kích thích vị giác và giảm tình trạng nghén: Giúp giảm tình trạng nghén và mang lại sức khỏe cho mẹ bầu, đồng thời tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chất xơ cao: Giúp mẹ bầu giảm táo bón trong thai kỳ và tăng cường hoạt động tiêu hoá một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.
  • Omega 3 và sắt: Giúp tăng cường phát triển toàn diện của não bộ thai nhi và tăng sản xuất tế bào.
Ngũ cốc bầu Lạc Lạc
Ngũ cốc bầu Lạc Lạc được sản xuất dành riêng cho thai phụ.

c) Các dòng sản phẩm và đóng gói

Hiện ngũ cốc Lạc Lạc có hai dòng đó là: 

  • Ngũ cốc bầu Lạc Lạc plus (dành cho phụ nữ đang mang thai): Bổ sung các vitamin, khoáng chất, hỗ trợ tiêu hóa, giúp phòng ngừa táo bón, hỗ trợ tăng sức đề kháng cho các bà mẹ mang thai.
  • Ngũ cốc lợi sữa Lạc Lạc plus (dành cho phụ nữ sau sinh): Thành phần gồm 36 loại đậu hạt giúp bổ sung các Vitamin, bổ sung Canxi, chất xơ, Omega 3-6-9 và tăng tiết sữa cho mẹ.

Mỗi hộp ngũ cốc bà bầu Lạc Lạc gồm 30 gói, mỗi gói có khối lượng tịnh là 20 gam.

5. Những tiêu chí đánh giá chất lượng ngũ cốc tốt cho bà bầu 

5.1. Sử dụng các loại ngũ cốc hữu cơ không thuốc trừ sâu

Ngũ cốc bầu tốt nhất là các loại ngũ cốc hữu cơ, tuy chúng có giá không rẻ nhưng đáng để bạn đầu tư, đặc biệt là trong thai kỳ bởi các chất như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng còn đọng lại trên các loại đậu hạt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Đặc biệt nếu được bạn cũng nên tránh các loại ngũ cốc biến đổi gen bởi chúng chưa chắc chắn về độ an toàn cho thai nhi. Các chất kể trên có thể xâm nhập vào cơ thể bé thông qua người mẹ và gây ra các biến đổi về gen, khiến bé có thể mắc một số bệnh hoặc không phát triển khỏe mạnh.

Do đó, ngũ cốc đó có phải là thực phẩm hữu cơ hay không cũng là một tiêu chí quan trọng khi chọn mua ngũ cốc tốt cho bà bầu.  

5.2. Thành phần có trong ngũ cốc 

Phụ nữ mang thai nên ưu tiên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, tuy nhiên nếu bạn không có thời gian hoặc quá ngán để dùng 100% ngũ cốc nguyên hạt thì bạn có thể mua hoặc làm các loại ngũ cốc tinh chế. 

hàm lượng dinh dưỡng
Bảng minh họa hàm lượng dinh dưỡng có trong một số loại đậu hạt.

Các sản phẩm ngũ cốc cho bà bầu hiện nay đều có bổ sung thêm các dưỡng chất canxi, sắt, axit folic, các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ, do đó cũng rất đáng để bạn tham khảo. 

Tuy nhiên bạn nên chọn sản phẩm có ghi rõ thành phần cụ thể cũng như hàm lượng các dưỡng chất để tính toán khẩu phần ăn một cách chính xác hơn. Việc này giúp bạn không bị tăng cân quá nhiều mà vẫn đầy đủ dưỡng chất. 

5.3. Nguồn gốc và nhãn hiệu sản phẩm ngũ cốc

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu ngũ cốc tốt cho bà bầu, nhưng không phải sản phẩm nào cũng tốt. Một số loại sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, quảng cáo quá lố so với công dụng thực sự… nên bạn cần đọc kỹ thông tin sản phẩm hơn. 

Các loại ngũ cốc nhà làm cũng chưa chắc an toàn bởi bạn khó có thể kiểm soát được thành phần, chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng. Do đó nếu muốn tiết kiệm bạn có thể tự làm tại nhà hoặc nhờ người thân làm sẽ đảm bảo hơn về cả nguyên liệu và hàm lượng.

5.4. Hạn sử dụng và bảo quản 

Các loại bột ngũ cốc có thể dễ dàng bị vón cục, mốc nếu tiếp xúc trực tiếp với không khí, bị ẩm và mất chất dinh dưỡng khi ở dưới ánh sáng mặt trời. Vậy nên việc kiểm tra và bảo quản đúng cách cũng rất quan trọng. 

Các thương hiệu ngũ cốc tinh chế hiện nay thường chia thành các gói nhỏ với định lượng số gam cụ thể để bạn tiện lợi hơn khi sử dụng. Bạn cũng cần kiểm tra hạn sử dụng và tình trạng ngũ cốc trước khi dùng.

6. Những lưu ý khi dùng các loại ngũ cốc tốt cho bà bầu

6.1. Có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu?

Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám và gạo lứt sẽ chứa nhiều vitamin và dưỡng chất nhất, cũng có nhiều chất xơ hơn so với ngũ cốc tinh chế. Các chuyên gia cũng khuyến nghị bà bầu nên dùng ít nhất 50% lượng ngũ cốc mà mình ăn mỗi ngày là ngũ cốc nguyên hạt. 

Một số sự lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt để bạn tham khảo là: 

  • Gạo lứt: Nấu cơm gạo lứt nguyên cám, nên chọn loại dẻo để dễ ăn hơn. 
  • Yến mạch nguyên cám: Nấu cháo bằng cách đun sữa (hoặc nước).
  • Đậu phộng rang: Rang đậu phộng trong lò nướng hoặc chảo trên bếp cho đến khi hạt có màu hơi vàng và thơm và dùng như một món snack. Tuy nhiên cần kiểm soát để không ăn quá nhiều. 
  • Hạt chia: làm các loại nước mát để uống.
  • Hạt điều sấy khô: Ăn trực tiếp như một loại snack lành mạnh, hoặc thêm vào các món salad, nước sốt, cháo…

6.2. Bà bầu nên ăn bao nhiêu ngũ cốc một ngày 

Lượng ngũ cốc mà phụ nữ mang bầu nên ăn mỗi ngày ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ có thể thay đổi tùy theo nhu cầu dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) là sử dụng khoảng 170-225 gram ngũ cốc chứa chất xơ mỗi ngày. 

Với lượng này, bạn có thể chia ra làm 3 – 5 lần sử dụng. Ngoài các ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, lúa mạch nguyên hạt… thì bạn có thể sử dụng kèm khoảng 50% ngũ cốc tinh chế để cung cấp nhiều loại dưỡng chất một cách tiện lợi.

6.3. Nấu chín ngũ cốc tốt cho bà bầu

Dù nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa nhưng các loại ngũ cốc sống lại rất khó tiêu, do đó bạn cần phải nấu thật chín. Nếu bạn sử dụng ngũ cốc tinh chế thì có thể tuân theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì, còn nếu là ngũ cốc nguyên hạt thì bạn nên nấu kỹ và kiểm tra độ chín trước khi ăn và không nên dùng ngũ cốc còn sượng. 

6.4. Kết hợp đa dạng ngũ cốc với các thực phẩm khác 

Một nguyên tắc không đổi trong khẩu phần ăn đó là đa dạng thực phẩm với nguồn gốc, màu sắc khác nhau sẽ giúp bạn đa dạng được dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Điều này cũng đúng với việc lên khẩu phần cho phụ nữ đang mang thai. Bạn nên sử dụng nhiều loại ngũ cốc, kết hợp với rau xanh và các nguồn protein từ thực vật cũng như thịt cá, trứng sữa để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và con.

Mẹ bầu nên kết hợp ngũ cốc với đa dạng thực phẩm
Mẹ bầu nên kết hợp ngũ cốc với đa dạng thực phẩm khác trong chế độ dinh dưỡng.

6.5. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng 

Giai đoạn mang thai là thời điểm nhạy cảm của người phụ nữ, do đó chế độ ăn uống sinh hoạt đều cần thận trọng sao cho tốt nhất cho mẹ và bé. Về chế độ ăn và lượng ngũ cốc, nếu có thể bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

Đặc biệt, nếu bạn có các vấn đề sức khỏe trong thai kỳ thì việc ăn gì, ăn bao nhiêu càng cần phải hỏi ý kiến chuyên gia để được tư vấn tốt hơn. 

Trên đây là những thông tin về các loại ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất hiện nay cùng những hướng dẫn về lượng ngũ cốc bà bầu nên dùng, cách chọn ngũ cốc tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp những thai phụ có thể chọn được loại ngũ cốc phù hợp, sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để giúp đảm bảo tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi cũng như giảm thiểu được các vấn đề trong quá trình mang bầu và cả về sau.

Click xem thêm sản phẩm liên quan: Thực phẩm
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:Famcogo – Tốt cho sức khỏe, tốt cho cuộc sống
Địa chỉ: C-TT3-4, Khu nhà ở Him Lam Vạn Phúc, Phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0962-962-552
Fanpage: Famcogo Health

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0962962552